5 พฤษภาคม 2024

วิสัยทัศน์/พันธกิจ/เป้าประสงค์

พันธกิจ(Mission)

๑.  จัดหลักสูตรสถานศึกษาให้เป็นเอกภาพ  มีความเหมาะสมกับจุดหมายและมาตรฐานการเรียนรู้  โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่น

๒.  พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง

๓.  พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศให้มีคุณภาพและเอื้อประโยชน์ต่อการบริหารสถานศึกษา

๔.  พัฒนาครูให้มีความรู้ ความสามารถ  ทักษะในการปฏิบัติงานและการจัดกระบวนการเรียนรู้

๕.  พัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งการเรียนรู้ให้พอเพียง

๖. พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้  ทักษะ  เจตคติ  และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์  มีคุณธรรม  นำความรู้สู่การปฏิบัติ  ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

เป้าประสงค์

          ๑.  ด้านนักเรียน

                    ๑.๑ นักเรียนมีความรู้และทักษะตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานและมาตรฐานสากล

                    ๑.๒  นักเรียนมีความสมบูรณ์ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ มีสุนทรียภาพและศักยภาพ ด้านศิลปะ ดนตรี กีฬาและทักษะชีวิต

                    ๑.๓  นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข             

                    ๑.๔  นักเรียนมีจิตสำนึกในความเป็นไทยและพลโลกตามวิถีแบบพอเพียง

          ๒.ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา

                    ๒.๑.  ครูมีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรขั้นพื้นฐานและมาตรฐานสากล

                    ๒.๒.  ครูมีคุณธรรม จริยธรรม สมรรถนะและจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพ

                    ๒.๓.  ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการพัฒนาตนอย่างต่อเนื่อง

                    ๒.๔.  ครูและบุคลากรทางการศึกษามีขวัญและกำลังใจในการทำงาน

          ๓. ด้านการบริหารจัดการ

                    ๓.๑.  โรงเรียนมีการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ มีวิธีปฏิบัติและผล

การดำเนินงานที่เป็นเลิศเทียบเคียงมาตรฐานสากลและอาเซียน

                    ๓.๒.  โรงเรียนมีสื่อ เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อเป็นสังคม

แห่งการเรียนรู้

                    ๓.๓.  โรงเรียนมีระบบเครือข่ายในการพัฒนาการศึกษาร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

                    ๓.๔.  โรงเรียนมีอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ในการพัฒนาการศึกษาที่เป็นวัฒนธรรมที่ดีงามขององค์การอย่างยั่งยืน

อัตลักษณ์โรงเรียน

 “เป็นคนดี มีคุณธรรม”

  • ตั้งใจเรียน
  • มีสัมมาคารวะ
  • เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม
  • ทำตามกฎระเบียบของโรงเรียน

กลยุทธ์หลักการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนหัวดงวิทยา

กลยุทธ์ที่ ๑ : พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขึ้นพื้นฐานเทียบเคียงมาตรฐานสากลและมีศักยภาพเป็นพลโลก

กลยุทธ์ที่ ๒ :เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการจัดการศึกษา

กลยุทธ์ที่ ๓ :สร้างเสริมและพัฒนาองค์การด้วยระบบคุณภาพ

กลยุทธ์ที่ ๔ :สร้างความร่วมมือกับเครือข่ายและองค์การให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา                  

จุดเด่น

  1. เด็กมีคุณธรรม จริยธรรม  และค่านิยมที่พึงประสงค์
  2. เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม 
  3. เด็กมีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านศิลปะ  ดนตรี กีฬา และการเคลื่อนไหว
  4. ครูเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม  รวมทั้งมีความรู้ความสามารถในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสำหรับเด็ก
  5. ผู้บริหารมีคุณธรรม จริยธรรม มีภาวะผู้นำและมีความสามารถในการบริหารจัดการศึกษา  ยอมรับฟังความคิดเห็นผู้ร่วมงาน  เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาสถานศึกษา
  6. บุคลากรส่วนใหญ่ของโรงเรียนมีความกระตือรือร้น สนใจ ใฝ่รู้ ที่จะปฏิรูปการเรียนรู้ และปฏิรูปการบริหาร ทำให้สามารถพัฒนาโรงเรียนให้มีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นหลายประการ

เอกลักษณ์โรงเรียน

“เด่นกีฬา” หมายถึงมีผลงานที่โดดเด่นในการพัฒนานักเรียนให้มีความสามารถเล่นกีฬา และส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม

          โรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามารถเล่นกีฬาและส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม โดยจัดให้มีกิจกรรมการพัฒนาคือกิจกรรมเสริมสร้างสุนทรียภาพทางด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา กิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีผลให้นักเรียนบรรลุตามเอกลักษณ์โรงเรียน